วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชนิดต่างๆของสิว

สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว (Whitehead Acne)
สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว เป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กๆ มีสีขาวหรือสีใกล้เคียงกับผิวหนังปกติ

สิวชนิดนี้เกิดจากน้ำมัน (sebum) ที่ถูกผลิตออกจากต่อมไขมัน (sebaceous glands) ภายในรูขุมขน รวมตัวกับเซลล์ผิวหนังภายในรูขุมขนที่ตายแล้ว และหลุดลอกออก ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณช่องเปิดของรูขุมขน (pore) ซึ่งเมื่อเกิดการอุดตัน แล้วทำให้น้ำมันที่ถูกสร้างขึ้น รวมทั้งเศษซากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วไม่สามารถระบายออกสู่ผิวหนังด้านบนได้ จึงเกิดเป็นลักษณะตุ่มเล็กๆ ใต้ผิวหนัง

 สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ (Blackhead Acne)                                                                                           สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ เป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นจุดสีดำๆ ซึ่งบางครั้ง อาจมีการ นูนขึ้นจากผิวหนังเล็กน้อย

สิวประเภทนี้เกิดจากการที่รูขุมขน (pore) มีรูเปิดที่ค่อนข้างกว้างผิดปกติ ทำให้เม็ดสี (melanin) ซึ่ง เป็นส่วนประกอบหนึ่งภายในน้ำมัน (sebum) ที่ผลิตจากต่อมไขมัน (sebaceous glands) ภายในรูขุมขนสัมผัสกับ อากาศ/อ๊อกซิเจน ภายนอกและเกิดปฏิกิริยาทางเคมี (oxidation) เปลี่ยนไขมันเป็นสีดำ

สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule)
มีลักษณะเป็นตุ่มนูนที่มีสีแดง เนื่องจากเกิดการอักเสบ มักมีอาการเจ็บปวด หรือ แสบควบคู่กันด้วย

สิวชนิดนี้เป็นสิวที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน โดยเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อรูขุมขนเริ่มอุดตันแล้ว แต่น้ำมัน (sebum) จากต่อมไขมัน (sebaceous glands) ยังคงถูกผลิตขึ้น อยู่เรื่อยๆ เป็นเหตุให้สิวอุดตันใต้ชั้นผิวหนัง มีขนาดใหญ่ขึ้น จนกระทั่งผนังของรูขุมขนที่อุดตันนั้น แตก/รั่วออก ทำให้น้ำมัน, เศษซากผิวที่ตายแล้ว และเชื้อแบคทีเรีย P. acnes กระจายไปสู่ผิวหนังรอบๆ ร่างกายจึงส่งสัญญาณให้เม็ดเลือดขาวเข้ามากำจัดกับเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้น และทำให้เกิดอาการ อักเสบ บวม แดงขึ้น สิวชนิดนี้ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง สามารถพัฒนาไปสู่ สิวหัวหนอง (Pustule) ได้

สิวหัวหนอง (Pustule)
มีลักษณะเป็นตุ่มหนองสีขาว หรือ สีเหลืองอ่อน ที่นูนขึ้นมาบนผิวหนัง และมีสีแดงอยู่บริเวณรอบๆฐาน

สิวชนิดนี้พัฒนามาจาก สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Pupule) ที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ซึ่งหนองที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการที่ร่างกายส่งสัญญาณให้เม็ดเลือดขาวเข้ามาจัดการกับเชื้อแบคทีเรีย P. acnes และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ซึ่งได้แก่น้ำมัน และเศษซากผิวหนังที่ตายแล้วที่แตก และกระจายตัวออกจากรูขุมขนที่อุดตันไปยังผิวหนังบริเวณรอบๆ

สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne)
มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาบนผิวหนังด้านบน และเมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บและเป็นไตแข็งๆ

สิวชนิดนี้เกิดจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ซึ่งได้แก่น้ำมัน (Sebum) และเศษซากผิวหนังที่ตายแล้ว รวมกับเชื้อแบคทีเรีย P. acnes ที่แตกกระจายออกจากรูขุมขนที่อุดตันไปยังผิวหนังรอบๆ ในบริเวณกว้าง หรืออาจเกิดจากการรวมตัวกันของสิวอักเสบในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดการอักเสบเป็นบริเวณกว้างขึ้น ซึ่งโดยมากสิวชนิดนี้จะเจ็บมากและอักเสบเป็นเวลานาน นอกจากนี้เมื่อหายแล้วยังเกิดแผลเป็นตามมาอีกด้วย สิวอักเสบแดงเป็นก้อน ถือเป็นสิวอักเสบขั้นรุนแรง ที่ไม่สามารถรักษาเองได้ด้วยยาที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป จึงจำเป็นต้องไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

สิวเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง (Cystic Acne)
ลักษณะภายนอกที่พบเห็นจะคล้ายกับสิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne) แต่แตกต่างกันตรงที่สิวชนิดนี้จะมีถุงซีสต์ขนาดใหญ่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนัง เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บมาก

สิวชนิดนี้จัดเป็นสิวอักเสบขั้นรุนแรงที่พบได้ไม่บ่อยนัก ซึ่งเกิดจากการอักเสบของสิวที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนัง และเกิดหนองขึ้นจนกลายเป็นก้อนซีสต์ขนาดใหญ่ (Cystic Acne) นี้ไม่สามารถรักษาเองได้ด้วยยาที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป นอกจากนี้ยังไม่ควรพยายามบีบออกด้วยตัวเองเพราะจะทำให้เชื้อลุกลามมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง นอกจากนี้สิวชนิดนี้มักก่อให้เกิดแผลเป็นเสมอ

1 ความคิดเห็น:

  1. ร้านจันทร์สว่าง สาขาหนองโพ ถนนเพชรเกษม จ.ราชบุรี จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุดรักษา ปัญหาจากสิวอุดตัน สิวหนอง สิวติดเชื้อ ฝ้า กระ จุด ด่างดำ แผลเป็น
    สั่งซื้อสินค้า ติดต่อ คุณโบวี่ โทร. 098-9704715
    Line ID : bovi4795
    Facebook Fanpage : http://www.facebook.com/chansawangacne
    Instagram : https://instagram.com/obwiidiidaa
    twitter : https://twitter.com/bovi4795

    ดูรายการสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ http://www.chansawangacne.com
    บริการส่งสินค้า ฟรี ทั่วประเทศ

    ตอบลบ