วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อื่นๆ

ดื่มนมแล้วสิวขึ้น



"นมเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว"

ในน้ำนมมีอะไร ทำไมกินแล้วถึงเป็นสิว?
·       ฮอร์โมนที่อยู่ในวัว เป็นปัจจัยหลักที่เป็นผู้ต้องสงสัยทำให้เกิดสิว ถ้ามองถึงความเป็นไปได้ก็คงไม่ต่างกับคนที่เป็นสิวเพราะการกระตุ้นของฮอร์โมน

·       ไอโอดีนกระตุ้นการเกิดสิว ไอโอดีนถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องสงสัยที่ทำให้เวลากินนมแล้วสิวขึ้น โดยไอโอดีนเป็นสารที่ผู้เลี้ยงให้กับวัวเพื่อช่วยในเรื่อภูมิต้านทานในร่างกาย โดยการเป็นสิวเพราะไอโอดีนนั้นจะคล้ายกับคนที่สิวขึ้นเวลากินอาหารทะเล เพราะในอาหารทะเลก็มีปริมาณไอโอดีนสูงเหมือนกัน


กินช็อกโกแลตทำให้เป็นสิว จริงเหรอ?

กินช็อกโกแลตทำให้เป็นสิว จริงเหรอ?

ช็อกโกแลตที่เราทานกันนั้นประกอบด้วยนมและน้ำตาลในปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับส่วนประกอบทั้งหมด และอยู่ในปริมาณที่สูงเมื่อเทียบกับขนมอื่นๆ ซึ่งจากผลการวิจัยบอกว่าการได้รับน้ำตาลในปริมาณที่สูงต่อวันจะทำให้สารไอจีเอฟมากขึ้น โดยสารตัวนี้จะทำให้ผิวหนังเกิดการแบ่งตัวเร็วขึ้น และมีความหนาขึ้น ทำให้รูขุมขนของเราเล็กแคบลงเกิดการอุดตันขึ้นได้ง่าย จึงเป็นการกระตุ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวอุดตันนั่นเอง

ส่วนในนมที่นำมาใช้ในการทำช็อกโกแลตส่วนใหญ่ที่เราทานกัน เป็นนมที่มีไขมัน รวมทั้งนมเป็นส่วนประกอบหลักของช็อกโกแลต ซึ่งพบว่าการบริโภคนมหรือผลิตภัณฑ์ใดๆที่ทำจากนมมากเกินไปจะทำให้เกิดสิวเช่นเดียวกับน้ำตาล






เครียด  นอนดึก ทำให้เกิดสิวจริงหรอ

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเพศในร่างกายจะมีระดับสูง ซึ่งมีผลกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น ผลิตไขมันออกมามาก ส่งเสริมให้เกิดการอุดตันได้ง่าย หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เครียด อดนอน ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของสิวมากขึ้น.

การนอนดึกทำให้ร่างกายเกิดความเครียดขึ้น เพราะมีเวลาพักผ่อนฟื้นฟูสภาพผิวน้อยลง การขยายของแผลสิวและเปิดสิวจะช้าลงกว่าเดิม ทั้งยังทำให้มีการหลั่งของฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติจากความเครียดที่ว่า เป็นผลทำให้หน้ามันมากขึ้น รูขุมขนขยาย เกิดสิวเห่อ สิวอัดเสบเปิดใหญ่ หรือเป็นเม็ดไตสิวขึ้นได้

โดยรวมทำให้ร่างกายอ่อนแอลง ภูมิต้านทานลดลง จึงควรเข้านอนก่อน 22:00 น. หรือก่อน 24:00 น. ให้ได้ และพักผ่อนให้ครบ 6 - 8 ชม.  เพราะช่วงเวลา 22:00 น. - 02.00 น.   ร่างกายจะมีการผลิตและซ่อมแซมเซลล์ผิวใหม่



ยาคุมรักษาสิว

ทำไมยาคุมถึงช่วยลดการเกิดสิวได้?

    ก่อนอื่นของพูดหลักการการลดสิวของยาคุมเหล่านี้อย่างสั้นๆกันก่อน คืออย่างที่เราเข้าใจกันอยู่แล้วว่า สิวฮอร์โมนนั้นมันเกิดจาการที่ฮอร์โมนในร่างกายของเรามันไม่สมดุลกัน โดยฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวนั้นก็คือ
ฮอร์โมนแอนโดรเจน(Androgen) ซึ่งมันก็คือฮอร์โมนเพศชายนั่นเอง พูดง่ายๆคือร่างกายของคนเป็นสิวฮอร์โมนมักจะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินความเป็นจริง เพราะฉะนั้นหากเราต้องการรักษาสิวที่เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนนั้น ก็ทำได้โดยการพยายามลดฮอร์โมนแอนโดรเจนลง ไม่ให้มันมีมากเกินไป เมื่อฮอร์โมนเพศชายลดลง อาการหน้ามัน ผมร่วง เป็นสิวก็น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง




ทำไมจึงเป็นสิวช่วงมีรอบเดือน

ผู้หญิงส่วนมากจะรู้สึกตัวล่วงหน้าก่อนการมีประจำเดือนประมาณ 3-7 วัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของสาวๆ นั้นเกิดขึ้นก่อนเวลานั้นไปอีกราวๆ 14 วันซึ่งเป็นเวลาที่ฮอร์โมนของร่างกายเริ่มเพิ่มระดับขึ้น ระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) และโปรเจสเตอโรน (progesterone) จะแกว่งไปมาเมื่อรังไข่เริ่มสร้างฮอร์โมนอีกตัวหนึ่งคือเทสโตสเตอโรน (testosterone) ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะทำให้มีการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันเพิ่มมากขึ้นและทำให้รูขุมขนหดตัวลง สองอย่างนี้รวมกันเป็นสาเหตุอย่างดีที่จะทำให้รูขุมขนอุดตันและ เกิดสิวอักเสบ และเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด (โห ว่าไปนั่น) ฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนจะทำหน้าที่เพิ่มปริมาณไขมันขึ้นไปอีก ทำให้ใบหน้าของสาวๆ หลายคนต้องกลายเป็นสนามประชันเม็ดสิวกนไปเลยเชียว และเชื่อได้เลยว่ามีสาวๆ หลายคนที่ไม่ได้กลับไปตรวจดูปฏิทินเมื่อเป็นสิวหรอก ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ง่ายมากที่จะช่วยยืนยันว่าการเป็นสิวนี้เกิดเพราะระดับของฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถ้าการเป็นสิวอยู่ภายในเวลาสองสัปดาห์ของการมีรอบเดือน หรือสิวนั้นเกิดขึ้นบริเวณแนวขากรรไกรล่างหรือบริเวณคาง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว ก็เป็นไปได้มากๆ ที่เรากำลังเผชิญกับการเป็นสิวในช่วงมีรอบเดือนนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น